- Lượt xem: 475
- Trả lời: 1
Để bớt lệ thuộc vào các sàn, nền tảng thứ 3 thì ai cũng xây cho mình 1 website là sân chơi riêng của mình. Nhất là với các anh em Ecommerce trên nền tảng Shopify vì một số lợi ích như:
- Kiểm soát, tối ưu được hoàn toàn chi phí/đơn hàng.
- Có được thông tin khách hàng chi tiết để upsale, crosssale
- Kiểm soát được lượng traffic & có thể Re-marketing cho 99% traffic khách không mua ở đa nền tảng (FB, Toptop, GG, YT, Web, App)
Phần 1: Tối ưu nội dung cơ bản của website (hay quên)
Theo định nghĩa cá nhân của em website là cái nhà của công ty trên không gian mạng. Và ai cũng muốn bước vào 1 cái nhà địa chỉ rõ ràng, thông tin chi tiết, bố trí không gian khoa học, chức năng đầy đủ. Nhưng qua quá trình làm dịch vụ bên em thì hầu hết đến 90% doanh nghiệp lại chưa đáp ứng thông tin này. Nhóm thông tin em thấy là cực kì quan trọng bao gồm:
Giới thiệu:
Đây là yếu tố vô cùng quan trọng trong kỉ nguyên AI và là trọng số trong SEO - E.E.A.T (Experience - Trải nghiệm người dùng, Expertise - Tính chuyên môn, Authoritativeness - Tính thẩm quyền, Trustworthiness - Độ tin cậy). Vì thời điểm hiện tại AI content đã sản xuất được 90% chữ cho bất kì sản phẩm nào, nên yếu tố Giới thiệu này sẽ khẳng định vị thế của website bạn với website khác.
Giới thiệu về công ty:
- Thời gian ra đời, giấy phép thành lập (show giấy phép - che cái cần che)
- Sơ đồ bộ máy tổ chức (nếu có), lĩnh vực hoạt động, tầm nhìn sứ mệnh quan điểm (nếu có)
- Đã lên các phương tiện truyền thông nào chưa (dẫn link - nếu có)
- Những đối tác, khách hàng uy tín công ty đã cung cấp, sản phẩm dịch vụ.
- Hệ thống Social liên lạc của công ty nếu có thể show được: Tiktok, FB, Youtube, Sàn,...
- Những địa điểm đại lý, hoặc cơ sở bán, cung cấp dịch vụ của công ty (có gắn google maps)
- Người này là ai từ đâu đến
- Người này đã có kinh nghiệm & trải nghiệm như thế nào ở lĩnh vực này.
- Có những thành tích nổi bật nào trong quá khứ
- Báo chí nói về cá nhân chủ doanh nghiệp (nếu có)
- Hệ thống Social liên lạc nếu có thể show được: Tiktok, FB, Youtube,...
Phần này khá đơn giản chỉ cần có được những thông tin như: tên công ty, địa chỉ, SĐT, Email, Google Maps công ty, Form để khách hàng, đối tác gửi phản hồi hoặc nhờ liên hệ lại.
Nhóm bài chính sách
Đây là nhóm bài viết website nào cũng nên có nhưng cực kì quan trọng đối với những website Ecommerce. Nhóm này trước là để nhân sự đỡ phải tư vấn, sau là để google nhận diện thực thể quảng cáo Google Shopping. Bao gồm một số nhóm bài như:
- Chính sách mua bán
- Chính sách giao nhận
- Chính sách đổi trả
- Chính sách bảo mật thông tin
- ....
Phần 2: Tối ưu nội dung Seo & Technical Seo
Đầu tiên phải nói về SEO nền tảng Shopify. Đây là nền tảng sinh ra để hỗ trợ các anh em làm Ecommerce nên căn bản nó đã được tối ưu những yếu bắt buộc phải có trong 1 website bán hàng Gồm các yếu tố:Tốt cho Seo bao gồm:
- Tốc độ tải nhanh (quan trọng trong Seo & Ads)
- Thân thiện với thiết bị di động.
- Có trang 404, Robot.txt, Sitemap.xml.
- Index nhanh (đã test)
- Url chưa tùy biến sâu: /collections, /products, /blogs/news/... cố định theo cấu trúc Silo, nên url hơi dài. Khi triển khai nên để URL là từ khóa chính của bài thôi.
- Khó tùy biến chuyên sâu về code vì nền tảng cố hữu. Cần chuyên gia tùy biến & tốn chi phí, thời gian nhiều vì can thiệp code sâu.
May quá. Trên Shopify cũng có sẵn App Yoast Seo tích hợp 90% những thứ fix lỗi trên Seo thường gặp khiến web Ecommerce khó Lên Top Serp như: Thin content, Duplicate content, Canonical, Keyword Cannibalization.
Cate & Product - Yếu tố khiến URL khó Ranking
Đây là một trong các lỗi thường gặp khiến các Url khó ranking top trên các nền tảng đó là lộn định dạng. Một ví dụ dễ hiểu cho từ khóa.
- Áo thun nam: top 10 đa số là Category
- Áo thun thích minh tuệ: top 10 đa số là Product
Không thể tự suy nghĩ mà nên research top 10 cho từng URL để cấu trúc, định dạng đúng ngay từ trước khi triển khai nội dung trên website để lên là Ranking luôn.
Nghiên cứu & Spy ông top ngành
Ông lớn làm sao mình làm y chang... không cần suy nghĩ. Chọn 1 trong các website top ngành rồi bố trí sản phẩm & cate như họ, y chang là càng tốt, vì họ đã có dữ liệu đầy đủ. Tháng vài triệu khách hàng thì họ biết cái nút, kêu gọi hành động (đặt hàng, bảo hành, khuyến mãi, màu sắc sản phẩm,...) nên đặt chỗ nào để chuyển đổi tốt.
Ví dụ:
- Nếu mình bán áo, quần, váy thì chọn Coolmate.
- Nếu bán mỹ phẩm thì Hasaki
- Nếu bán điện tử thì thegioididong
Nên dùng Gemini để sản xuất content cho SP & DMHiện tại AI đã làm được & viết rất hay đầy đủ content cho sản phẩm, danh mục,... chỉ cần bạn biết prompt thôi. Việc sản xuất content cho SP & DM chỉ cần từ 600 - 800 từ nên hầu hết các AI (Chat GPT, Gemini, Claude,...) đều sản xuất được.
Bổ sung đủ, cực chi tiết thông tin SP - DV
Nguyên tắc ở đây là bán cái gì thì chi tiết cái đó, rõ đến mức mà khách hàng không còn cái gì để hỏi nữa.
- Hình sản phẩm không mẫu
- Hình sản phẩm có mẫu
- Video chi tiết sản phẩm
- Có video quay thực tế sản phẩm thì quá ổn luôn
Vì không kĩ ở những khâu ban đầu này một lần nên sẽ gặp rất nhiều vấn đề trong khâu tư vấn, chốt đơn, giải quyết khiếu nại. Nên nếu lười chốt đơn, lười tư vấn, lười giải quyết khiếu nại thì nên kĩ càng ở khâu này (Vì thực sự chỉ làm có 1 lần thôi)Xem mẫu các sản phẩm ở website TGDD, ĐMX làm theo là y bài luôn
Bài hơi dài rồi... Phần 2 em sẽ nói chi tiết về cách triển khai Ads trên nền tảng Google cho website nhé. Nếu anh em thấy hay cho em 1 like, share. Comment vấn đề anh em gặp về Seo & Ads trên nền tảng này nhé. Em sẽ dành thời gian lên trả lời comment ạ.