Nói tiếp về vụ tracking hành vi khách hàng trên website bằng Pixel.
Hay cách bạn có thể làm chủ một công nghệ từ con số 0.
Hôm trước tui share bài nói vụ cài đặt ghi nhận hành vi người dùng trên website, chuẩn đét đến từng milimet. Link bài ở cuối bài viết.
Và chuẩn này không phải do tui tự chế ra, mà theo tài liệu được mô tả rất cụ thể và chi tiết trong khóa học ngắn của Facebook. Khóa học ở cuối bài viết.
1000003289.webp
Bài này chia sẻ về quy trình tui thường xuyên sử dụng khi ứng dụng công nghệ bên thứ ba. Những bước này giúp tui không chỉ đạt được mong muốn chạy được, mà còn phải chạy chính xác từng milimet (cho đã cái nư cái nết của tui 🤪).
Vô bài luôn.

Bước 1: chơi sân nào, hiểu sân đó​

Muốn setup Pixel của Facebook cho chính xác, cần phải setup Pixel đúng theo yêu cầu kỹ thuật của Facebook. Tức là bạn cần ĐỌC KỸ các tài liệu liên quan của họ trước, sau đó mới tham khảo các nguồn khác.
Tui đảm bảo nếu bạn có khả năng đọc tài liệu một cách kỹ lưỡng, khả năng bạn đã vượt 90% (ít nhất) số đông ngoài kia về độ am hiểu một chủ đề công nghệ.
Việc đọc toàn bộ tài liệu liên quan (dủ chỉ ở cấp độ đọc lướt) sẽ giúp cho bạn rất nhiều. Bạn thấy tổng quan của bức tranh, giống như xem nhanh đường đi trên một tấm bản đồ. Bạn biết sơ lược tới chỗ nào cần rẽ trái hay rẽ phải. Khi gặp vấn đề bạn biết tìm câu trả lời ở đâu.
Chuyện biết một công nghệ có những tính năng gì, best practice gì, hầm hố chờ ở đâu (để tránh không sụp) giúp bạn có nhiều sự lựa chọn ứng dụng trong thực tế. Bạn không bị kẹt vào cái biết hiện tại, cái biết rất có khả năng dẫn bạn đi vào ngõ cụt.
Bạn biết Pixel có tất cả bao nhiêu sự kiện ngoài những sự kiện cơ bản như PageView, ViewContent không? Có 17 sự kiện tiêu chuẩn. Kể tên một vài cái nhé:
AddPaymentInfo
AddToCart
AddToWishlist
CompleteRegistration
Contact
InitiateCheckout
Lead
Purchase
Schedule
Search
SubmitApplication
Subscribe
Ngoài 17 sự kiện tiêu chuẩn, Facebook còn cho phép bạn tự định nghĩa các sự kiện riêng để tracking hành vi khách hàng trên website. Bạn thấy kinh khủng chưa?
Nếu không đọc tài liệu, làm sao để biết có những sự kiện trên và hiểu cách nó hoạt động như thế nào, ít nhất là về mặt lý thuyết?
Khi đã lướt qua một loạt các sự kiện của Pixel được Facebook định nghĩa rất rõ ràng, biết mỗi sự kiện phù hợp với hành vi nào, tui đã có hơn 17 sự lựa chọn trong tay. Việc tiếp theo là nghiên cứu kỹ sự kiện nào phù hợp với nhu cầu của mình, kế đến mới là setup những sự kiện đó trên wesbite.
Cách này sẽ làm bạn đi chậm lại một chút. Không làm cho bạn có được cảm giác "lên đỉnh" khi được bắt tay ngay vào việc giải cứu thế giới. Nhưng nó sẽ giúp khả năng hoàn thành dự án cao hơn rất nhiều. Vì bạn có nhiều đồ chơi trong tay, có nhiều sự lựa chọn để món này không phù hợp, bạn sẽ chơi món khác.
Đã rất nhiều lần, tui chỉ biết một cách làm trong tay. Khi cách này không hiệu quả, tui bị kẹt luôn. Và bị kẹt lâu. Và bị nản. Và từ bỏ. Bạn có muốn như vậy không?
Theo tui quan sát, đa số người sử dụng (ít nhất ở Việt Nam) rất lười đọc tài liệu. Bởi vậy, chỉ bằng việc rèn luyện thói quen đọc kỹ tài liệu, bạn đã lọp top những người am hiểu. Ở chiều ngược lại, mấy người am hiểu nhất thường là mấy cha chịu khó đọc tài liệu.
Còn chuyện xem video hướng dẫn thì sao?
Với trải nghiệm cá nhân, tui thấy đọc tài liệu bằng chữ tui nắm bắt vấn đề nhanh hơn. Video xem lướt thì không hiểu, nhưng tài liệu đọc lướt có thể bắt được từ khóa, rồi từ đó đào sâu đọc kỹ.
Đọc tài liệu cho phép dừng lại suy nghĩ dễ dàng với những nội dung cần nghĩ sâu. Xem video thường bị cuốn. Xem hết video phải quay lại tìm chỗ quan trọng. Tui lười nên không thích tua đi tua lại.
Cái này tùy gu và cách tiếp thu của mỗi người. Tui chia sẻ thêm góc nhìn, không có ý định hướng hay kết nuận gì ahihi.
Mới bước 1 mà thấy dài ghê rồi. Bước 2 để viết bài khác nha quý zị.

Bước 2: hiểu nguyên lý nền tảng​


Bài chia sẻ kết quả tracking Pixel trên website: www.facebook.com
Khóa học Pixel Blueprint official của Facebook: www.facebookblueprint.com
Các sự kiện tiêu chuẩn của Facebook Pixel: developers.facebook.com
 
Sửa lần cuối: