Nội dung bài viết này mình thấy khá hay, nên có xin phép tác giả cho mình copy về đây để anh em cùng đọc, có thêm kiến thức và tư duy khi triển khai các dịch vụ SEO
Năm 2024 rồi, show mấy cái chỉ số Ahrefs dựng đứng chỉ có tác dụng hài hước cho vui, kích thích tinh thần mấy em mới tập sự vào làm SEO thôi
SEO chuyển đổi nó khác lắm, anh em làm MMO thì cứ có traffic là có tiền
chứ anh em shop làm site bán hàng, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ thì làm sao để chuyển được traffic thành tiền là một bài toán không dễ. Hay nói cách khác biến khách vãng lai truy cập website thành khách mua hàng là 1 quá trình... Rồi thì còn tỷ lệ khách quay lại web mua hàng lần 2, lần 3 và biến khách vãng lai thành khách hàng thân thiết nữa
Nó là KINH DOANH chứ không còn là chỉ cố kéo thật nhiều traffic, TOP thật nhiều từ khóa,... mà nhiều người sẽ nghĩ: đừng nhầm lẫn giữa SEO với sale, nhưng thực ra mục đích của SEO cũng là kinh doanh mà nhỉ, công ty lớn thì có nhiều phòng ban, nhiều khâu chứ DN nhỏ và shop, cá nhân thì bỏ tiền đầu tư cho SEO phải cố gắng tập trung vào tối ưu chuyển đổi cao nhất có thể từ SEO (ngân sách bé mà mảng khó thì chỉ có thể thuê chăm sóc web để quản trị và phát triển nội dung, duy trì web nên chẳng đòi hỏi được gì nhiều, chứ nếu bỏ ra 25-30tr/ tháng trở lên để thuê SEO mà cả năm không có nổi 100tr doanh thu thì xem như khoản đầu tư sai lầm, thà chạy quảng cáo cho khỏe)
Có nhiều case study về SEO của các bên ABC chia sẻ, đọc thì hay và rất chuyên nghiệp làm tinh thần mấy bạn trẻ bị fomo theo, chứ thật ra toàn "traffic rác", lấy ví dụ có bên nhận SEO cho site thời trang, mà 90% traffic toàn mấy key "status là gì", "hình avatar đẹp", "caption là gì", "thả thính là gì",... trong khi toàn bộ key sản phẩm như: sơ mi ngắn, sơ mi dài, áo thun nam, áo thun nữ,... Không vào nổi trang 2
Lại có bên nhận SEO cho công ty luật, mà toàn bộ web cả triệu traffic chẳng có 1 key nào bên luật lên TOP, ngược lại toàn đi cào đủ thứ "thượng vàng hạ cám" về web, thậm chí web công ty luật mà lên TOP cả mấy chủ đề: xăm môi, phun bím hồng, nấu ăn, cách rên khi làm tềnh,...

Chắc do mấy ông chủ web bên đó 1 là bị "dắt mũi", 2 là dư tiền hoặc 3 là "vừa dư tiền vừa bị dắt mũi" chứ nếu là một người kinh doanh bình thường họ làm sao lại không biết tính toán giữa cái bỏ ra và cái thu về, SEO cũng là kênh đầu tư, mà đã là đầu tư phải tính toán chi tiết về: chi phí, doanh thu, lợi nhuận,... chứ nhỉ.
Nhưng chung quy thì cái này chính khách hàng đi thuê các Agency SEO phải tính toán và tỉnh táo, chứ về phía Agency không phải bên nào cũng nghĩ tốt cho khách (kiểu như cứ đưa được từ khóa lên TOP là thu đủ tiền, xem như đạt KPI còn việc khách bán được hàng hay không kệ mịa nhà ông, nghĩ sơ sơ thấy đúng nhưng nếu thế làm gì có chuyện WIN - WIN, mà bất cứ thứ gì nếu đã không win-win thì trước sau gì cũng đường ai nấy đi thôi)
Cái thiệt của chủ DN khi đi thuê SEO gặp trường hợp như vậy là mất tiền, nhưng chưa kịp thu hồi vốn thì có khi qua năm sau key rớt sạch (vì trước đó Agency dùng thủ thuật kéo TOP, hết dùng thì rớt là đương nhiên), hoặc site toàn key câu view chẳng có gì trị gì liên quan sản phẩm/ dịch vụ nên đâu có chuyển đổi được
Cái thiệt của Agency là dù kiếm được tiền từ dự án đã hoàn thành và dù đạt KPI rồi, nhưng vì khách không win, nên họ cũng chẳng thể duy trì tiếp hợp đồng (chẳng hạn năm đầu SEO ngân sách 30tr, sang năm ký 50% là 15tr để giữ TOP chẳng hạn). Cuối cùng cái thiệt của Agency là quanh năm phải đi tìm hợp đồng mới, khách mới để nuôi nhân sự, nuôi công ty theo kiểu "con người cũng như con chim, sáng kiếm ăn chiều bay về tổ"
Mình có những hợp đồng ký với khách tới nay là năm thứ 6, cũng chẳng có chỉ số gì cao, khách cũng không chuyển đổi được nhiều nhưng cái chính là: họ cũng không lỗ, không âm và chi phí bỏ ra vẫn rẻ hơn thuê nhân sự inhouse (cơ bản ko thuê outsource thì vẫn phải tuyển nhân viên thôi)
Có khách như năm rồi, chi phí bỏ ra là 240tr nhưng báo cáo cuối năm 2023 lợi nhuận đo được từ website là 2.6 tỷ (không chạy ads), như vậy năm 2024 lại tiếp tục ký... Mà có khi ký tới 2030
còn lãi thì còn ký chứ có gì đâu mà cắt.
Quay lại câu chuyện chuyển đổi, dĩ nhiên những gì mình nhấn mạnh ở đây là khuyên các chủ DN đi thuê SEO nên cân đối kỹ giữa chi phí bỏ ra và doanh thu về từ web, chứ ngồi đếm cua trong hang hoặc nghe "bánh vẽ" của các Agency thì rất mơ hồ và dễ ngậm trái đắng
Các bạn đang tự làm SEO cho chính mình, nhất là mảng bán hàng và dịch vụ thì nên cố gắng tối ưu chuyển đổi (CRO) cao nhất có thể, đừng quá bận tâm mấy cái chỉ số bên A, bên C khoe lên nào là dựng đứng, nào là x2-3 lần traffic (quan trọng traffic đó tới từ những chủ đề gì, key gì,... Chứ đú trends viết mấy bài câu view mà sản phẩm/dịch vụ không bán được thì chỉ phù hợp dựng site lên đi bán guestpost hay làm Adsense thôi

P/s: Hình ảnh chỉ có tính chất minh họa, tạo động lực cho mấy anh em bán hàng thôi chứ bên mình có chục con web bán hàng (nói để nhiều anh em hay thắc mắc: SEO cho khách vậy sao các Agency không tự làm web rồi SEO cho chính minh)
Thực ra thì mỗi site bên mình chỉ có 32k - 6k traffic/ tháng thôi nhưng doanh số thì anh em nhìn số lượng đơn/ ngày cũng đoán được (giá trị đơn cũng không lớn, tuy nhiên tỷ lệ 10 khách truy cập thì 6 khách đặt hàng mua, bởi vì bên mình có SEO sủng gì blog đâu, nên đa phần khách vào web chỉ có mục đích duy nhất là đặt hàng chứ chẳng có gì để mà đọc)
Chúc anh em năm 2024 thành công với SEO
Năm 2024 rồi, show mấy cái chỉ số Ahrefs dựng đứng chỉ có tác dụng hài hước cho vui, kích thích tinh thần mấy em mới tập sự vào làm SEO thôi
SEO chuyển đổi nó khác lắm, anh em làm MMO thì cứ có traffic là có tiền
Nó là KINH DOANH chứ không còn là chỉ cố kéo thật nhiều traffic, TOP thật nhiều từ khóa,... mà nhiều người sẽ nghĩ: đừng nhầm lẫn giữa SEO với sale, nhưng thực ra mục đích của SEO cũng là kinh doanh mà nhỉ, công ty lớn thì có nhiều phòng ban, nhiều khâu chứ DN nhỏ và shop, cá nhân thì bỏ tiền đầu tư cho SEO phải cố gắng tập trung vào tối ưu chuyển đổi cao nhất có thể từ SEO (ngân sách bé mà mảng khó thì chỉ có thể thuê chăm sóc web để quản trị và phát triển nội dung, duy trì web nên chẳng đòi hỏi được gì nhiều, chứ nếu bỏ ra 25-30tr/ tháng trở lên để thuê SEO mà cả năm không có nổi 100tr doanh thu thì xem như khoản đầu tư sai lầm, thà chạy quảng cáo cho khỏe)
Có nhiều case study về SEO của các bên ABC chia sẻ, đọc thì hay và rất chuyên nghiệp làm tinh thần mấy bạn trẻ bị fomo theo, chứ thật ra toàn "traffic rác", lấy ví dụ có bên nhận SEO cho site thời trang, mà 90% traffic toàn mấy key "status là gì", "hình avatar đẹp", "caption là gì", "thả thính là gì",... trong khi toàn bộ key sản phẩm như: sơ mi ngắn, sơ mi dài, áo thun nam, áo thun nữ,... Không vào nổi trang 2
Lại có bên nhận SEO cho công ty luật, mà toàn bộ web cả triệu traffic chẳng có 1 key nào bên luật lên TOP, ngược lại toàn đi cào đủ thứ "thượng vàng hạ cám" về web, thậm chí web công ty luật mà lên TOP cả mấy chủ đề: xăm môi, phun bím hồng, nấu ăn, cách rên khi làm tềnh,...
Chắc do mấy ông chủ web bên đó 1 là bị "dắt mũi", 2 là dư tiền hoặc 3 là "vừa dư tiền vừa bị dắt mũi" chứ nếu là một người kinh doanh bình thường họ làm sao lại không biết tính toán giữa cái bỏ ra và cái thu về, SEO cũng là kênh đầu tư, mà đã là đầu tư phải tính toán chi tiết về: chi phí, doanh thu, lợi nhuận,... chứ nhỉ.
Nhưng chung quy thì cái này chính khách hàng đi thuê các Agency SEO phải tính toán và tỉnh táo, chứ về phía Agency không phải bên nào cũng nghĩ tốt cho khách (kiểu như cứ đưa được từ khóa lên TOP là thu đủ tiền, xem như đạt KPI còn việc khách bán được hàng hay không kệ mịa nhà ông, nghĩ sơ sơ thấy đúng nhưng nếu thế làm gì có chuyện WIN - WIN, mà bất cứ thứ gì nếu đã không win-win thì trước sau gì cũng đường ai nấy đi thôi)
Cái thiệt của chủ DN khi đi thuê SEO gặp trường hợp như vậy là mất tiền, nhưng chưa kịp thu hồi vốn thì có khi qua năm sau key rớt sạch (vì trước đó Agency dùng thủ thuật kéo TOP, hết dùng thì rớt là đương nhiên), hoặc site toàn key câu view chẳng có gì trị gì liên quan sản phẩm/ dịch vụ nên đâu có chuyển đổi được
Cái thiệt của Agency là dù kiếm được tiền từ dự án đã hoàn thành và dù đạt KPI rồi, nhưng vì khách không win, nên họ cũng chẳng thể duy trì tiếp hợp đồng (chẳng hạn năm đầu SEO ngân sách 30tr, sang năm ký 50% là 15tr để giữ TOP chẳng hạn). Cuối cùng cái thiệt của Agency là quanh năm phải đi tìm hợp đồng mới, khách mới để nuôi nhân sự, nuôi công ty theo kiểu "con người cũng như con chim, sáng kiếm ăn chiều bay về tổ"
Mình có những hợp đồng ký với khách tới nay là năm thứ 6, cũng chẳng có chỉ số gì cao, khách cũng không chuyển đổi được nhiều nhưng cái chính là: họ cũng không lỗ, không âm và chi phí bỏ ra vẫn rẻ hơn thuê nhân sự inhouse (cơ bản ko thuê outsource thì vẫn phải tuyển nhân viên thôi)
Có khách như năm rồi, chi phí bỏ ra là 240tr nhưng báo cáo cuối năm 2023 lợi nhuận đo được từ website là 2.6 tỷ (không chạy ads), như vậy năm 2024 lại tiếp tục ký... Mà có khi ký tới 2030
Quay lại câu chuyện chuyển đổi, dĩ nhiên những gì mình nhấn mạnh ở đây là khuyên các chủ DN đi thuê SEO nên cân đối kỹ giữa chi phí bỏ ra và doanh thu về từ web, chứ ngồi đếm cua trong hang hoặc nghe "bánh vẽ" của các Agency thì rất mơ hồ và dễ ngậm trái đắng
Các bạn đang tự làm SEO cho chính mình, nhất là mảng bán hàng và dịch vụ thì nên cố gắng tối ưu chuyển đổi (CRO) cao nhất có thể, đừng quá bận tâm mấy cái chỉ số bên A, bên C khoe lên nào là dựng đứng, nào là x2-3 lần traffic (quan trọng traffic đó tới từ những chủ đề gì, key gì,... Chứ đú trends viết mấy bài câu view mà sản phẩm/dịch vụ không bán được thì chỉ phù hợp dựng site lên đi bán guestpost hay làm Adsense thôi
P/s: Hình ảnh chỉ có tính chất minh họa, tạo động lực cho mấy anh em bán hàng thôi chứ bên mình có chục con web bán hàng (nói để nhiều anh em hay thắc mắc: SEO cho khách vậy sao các Agency không tự làm web rồi SEO cho chính minh)
Thực ra thì mỗi site bên mình chỉ có 32k - 6k traffic/ tháng thôi nhưng doanh số thì anh em nhìn số lượng đơn/ ngày cũng đoán được (giá trị đơn cũng không lớn, tuy nhiên tỷ lệ 10 khách truy cập thì 6 khách đặt hàng mua, bởi vì bên mình có SEO sủng gì blog đâu, nên đa phần khách vào web chỉ có mục đích duy nhất là đặt hàng chứ chẳng có gì để mà đọc)
Chúc anh em năm 2024 thành công với SEO
Credit: Trịnh Bảo
Đính kèm
Sửa lần cuối: